Bảng tra thép hình theo tiêu chuẩn ASTM và những điều cần biết

Bảng tra thép hình theo tiêu chuẩn ASTM là công cụ quan trọng và cần thiết cho những người thường xuyên làm việc với các loại sắt thép chẳng hạn như các kỹ sư, nhà thầu hay các sinh viên trong ngành xây dựng.

Chúng cho phép người dùng nắm được các thông tin cần thiết về những thông số thép hình như kích thước, khối lượng, bán kính góc lượn, chiều dày, khoảng cách đến trục trung hòa…

ASTM là gì?

ASTM là một tiêu chuẩn vô cùng quan trọng trong ngành công nghiệp vật liệu được thế giới công nhận. Đây là tên viết tắt của từ American Society for Testing and Materials, tức tiêu chuẩn được đề ra bởi “Hiệp hội Vật liệu và Thử nghiệm Hoa Kỳ”. ASTM chuyên nghiên cứu và phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật cho những ngành vật liệu, vật phẩm, dịch vụ, hệ thống trên toàn cầu.

Được thành lập từ năm 1898 bởi các nhà khoa học, kỹ thuật hàng đầu tại Mỹ. Ban đầu hội có tên là “Hiệp hội Mỹ về Thí nghiệm Vật liệu”, sau đó đổi thành “Hiệp hội Thí nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ” và cuối cùng là tên gọi “ASTM Quốc tế” vào năm 2001.

Hiện nay hiệp hội ASTM Quốc tế có các trụ sở tại Washington DC Hoa Kỳ, Canada, Bỉ, Mexico, Trung Quốc và đang có 12.575 tiêu chuẩn được quốc tế công nhận và hoạt động trên toàn cầu. Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu, tiêu chuẩn ASTM là chứng thực chất lượng thép dựa theo tiêu chuẩn quốc tế và đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng.

Bảng tra thép hình theo tiêu chuẩn ASTM có cần thiết hay không

Các tiêu chuẩn ASTM là cơ sở giúp phân loại, đánh giá, chỉ định các đặc tính về hóa học, vật lý, cơ khí và luyện kim của từng loại thép khác nhau được sử dụng chủ yếu trong sản xuất vật tư cơ khí, công nghiệp, xây dựng và các phụ kiện có liên quan.

Hiện nay tiêu chuẩn ASTM gồm 6 chủ đề chính:

  • Về tính năng kỹ thuật
  • Phương pháp thử nghiệm, kiểm nghiệm
  • Tiêu chuẩn thực hành
  • Tiêu chuẩn hướng dẫn
  • Tiêu chuẩn phân loại
  • Tiêu chuẩn về các thuật ngữ

Có thể nói tiêu chuẩn ASTM là công cụ hữu ích trong việc hướng dẫn các phòng thí nghiệm, các nhà máy luyện kim, xưởng sản xuất hoặc người sử dụng sắt thép trong quá trình ứng dụng thực tế, nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình sử dụng.

Trong ngành sắt thép, bảng tra thép hình theo tiêu chuẩn ASTM giúp các nhà xây dựng, kiến trúc sư và người sử dụng tra cứu trọng lượng thép một cách nhanh chóng và chính xác. Đồng thời bảng tra còn là công cụ hỗ trợ tính toán lượng thép cần sử dụng, những đặc tính cơ bản của thép cũng như những thông số chính xác từ khối lượng riêng, bán kính, mô men quán tính hay mô men kháng uốn…

Bảng tra thép hình theo tiêu chuẩn ASTM có cần thiết hay không

Bảng tra thép hình theo tiêu chuẩn ASTM và những thông số phổ biến

Những tiêu chuẩn ASTM trong ngành sắt thép phổ biến tại Việt Nam

Trong ngành sắt thép xây dựng Việt Nam, một số tiêu chuẩn ASTM được sử dụng phổ biến có thể kể đến như:

  • Tiêu chuẩn ASTM A53: Với tên đầy đủ là ASTM A53/A53M, là tiêu chuẩn sử dụng với các loại ống thép xây dựng, ống thép đúc, ống thép hàn, ống thép mạ kẽm, ống thép nhúng nóng… đây là tiêu chuẩn được phát hành do Hiệp hội Kiểm nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ.
  • Tiêu chuẩn ASTM A106: Tên đầy đủ là ASTM A106/A106M, là tiêu chuẩn sử dụng với các loại ống thép Carbon đúc ở nhiệt độ cao.
  • Tiêu chuẩn ASTM A615: Tên đầy đủ là ASTM A615/A615M-16, là tiêu chuẩn áp dụng riêng cho thép thanh vằn.
  • Tiêu chuẩn ASTM A312: Tên đầy đủ là ASTM A312/A312M-00, là tiêu chuẩn áp dụng cho ống thép không gỉ Austenitic loại hàn và loại đúc.
  • Tiêu chuẩn ASTM A847: Tên đầy đủ là ASTM A847-99a, là tiêu chuẩn áp dụng cho các loại ống có kết cấu hợp kim thấp, được hàn nóng và đúc ở nhiệt độ cao.

Bảng tra thép hình theo tiêu chuẩn ASTM một số loại thép thông dụng

Có thể nói thép hình là vật liệu vô cùng cần thiết trong đời sống hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. Bảng tra thép hình theo tiêu chuẩn ASTM của một số loại thép hình thông dụng dưới đây sẽ giúp bạn tra cứu thông tin một cách tiện lợi và chính xác nhất cho nhu cầu công việc của mình.

+ Bảng tra thép hình chữ I

Thép hình chữ I có hình dạng gần giống thép chữ H, điểm khác biệt là phần thép ngang được cắt bớt và so với thép chữ H, thép I có khối lượng nhẹ hơn. Thép hình I thường được ứng dụng trong các công trình nhà ở, nhà cao tầng, xưởng tiền chế, bàn cân, cấu trúc nhịp cầu lớn.

 

Bảng tra thép hình chữ I

+ Bảng tra thép hình chữ H

Thép hình chữ H được ứng dụng nhiều trong các công trình nhà ở, công trình cao tầng, cầu… So với thép hình I thì thép chữ H sẽ dài hơn và chịu được áp lực lớn hơn.

Bảng tra thép hình chữ H

+ Bảng tra thép hình chữ U

Thép hình chữ U hay còn gọi là thép hình C, có độ cứng chắc cao, thường được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng trường học, nhà ở, nhà cao tầng và những công trình có thiết kế nhỏ hơn.

Bảng tra thép hình chữ U

+ Bảng tra thép hình chữ V

Thép hình chữ V có diện tích mặt cắt hình chữ V, đây là loại thép hình sử dụng phổ biến trong các công trình lớn nhỏ cũng như các công trình dân sinh.

Bảng tra thép hình chữ V

Để nắm được chi tiết bảng tra thép hình theo tiêu chuẩn ASTM cụ thể nhiều loại thép khác, quý khách hàng hãy liên hệ trực tiếp cơ sở cung cấp sắt thép xây dựng để được cung cấp thông tin chính xác nhất.

Công ty TNHH Toàn Phúc JSC là đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp các sản phẩm vật tư, sắt thép hàng đầu và uy tín được nhiều khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng.

Với đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi chắc chắn rằng sẽ làm hài lòng kể cả những khách hàng khó tính nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua các loại thép hình chất lượng, hãy liên hệ ngay với Toàn Phúc JSC để được tư vấn và lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp.

[cms-block]

Bài viết Bảng tra thép hình theo tiêu chuẩn ASTM và những điều cần biết đã xuất hiện đầu tiên vào ngày TOÀN PHÚC J.S.C.



source https://toanphucjsc.com/bang-tra-thep-hinh-theo-tieu-chuan-astm-va-nhung-dieu-can-biet/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Móc treo xà gồ trong xây dựng và những điều cần biết!

Khoảng cách ty treo ống nước bao nhiêu là phù hợp?

Tên gọi các loại ốc vít theo hình dạng và ứng dụng